รดน้ำดำหัวครูบาอาจารย์เนื่องในวันสงกรานต์

สงกรานต์ปีนี้อากาศร้อนแรงกว่าที่เป็นมา หลายๆ คนหยุดรับสงกรานต์ล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2562 แต่ทางคณะฯ ยังมีภารกิจต้องทำการสอบสัมภาษณ์รับเข้ารอบที่ 2 คณาจารย์ส่วนใหญ่จึงยังต้องรอปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเช้า ส่วนช่วงบ่ายบรรดาลูกศิษย์ทั้งระดับปริญญาตรีสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาและปริญญาโทลุ่มน้ำโขงศึกษา ได้ร่วมใจกันจัดรดน้ำดำหัวครูบาอาจารย์ตามแบบแผนประเพณีไทยขึ้น

สงกรานต์เป็นประเพณีโบราณ ที่จัดขึ้นไม่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น ยังจัดขึ้นทั้งในประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะภาคพื้นทวีป เช่น พม่า ลาว เวียดนาม เป็นต้น ซึ่งมีต้นเค้าประเพณีมาจากอินเดีย โดยมีน้ำเป็นสัญลักษณ์ของความชุ่มชื่นเย็นฉ่ำ เด็กๆ รดน้ำผู้ใหญ่เพื่อแสดงความรำลึก ความกตัญญูกตเวทิตา และผู้ใหญ่ก็จะให้พรกลับไป

การเริ่มต้นปีใหม่ไทยในปีนี้ แม้จะเป็นเพียงตัวแทนบางส่วนของนักศึกษาเนื่องจากส่วนใหญ่ต้องรีบเดินทางกลับบ้านไปก่อนแล้ว แต่ก็นำความชุ่มฉ่ำ ชื่นมื่นใจ ให้แก่ครูบาอาจารย์ทุกท่าน ลูกศิษย์ทุกคนก็กลับไปพร้อมคำอวยพรอันเต็มเปี่ยมจากอาจารย์เช่นกัน
พรอันประเสริฐใดๆ ในหล้าโลก ขอจงมีแก่ลูกศิษย์ทุกคน ทั้งตัวแทนและคนที่ไม่ได้มาในวันนี้ ขอให้ทุกหนทางที่ก้าวเดินไป ราบรื่น สุข สมหวัง สมดังใจปรารถทุกๆ ประการ และทุกๆ คนเทอญ













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น